Bạn đang truy cập: Trang chủ Tin tức Bác sĩ thủ đô vất vả 'hưởng Tết' nơi rẻo cao

Bác sĩ thủ đô vất vả 'hưởng Tết' nơi rẻo cao

Email In PDF.
Khi mọi người xôn xao bàn cái tết, các bác sĩ khoa phẫu thuật tim mạch bệnh viện Việt Đức lại cùng nhau lên vùng cao thăm bệnh nhân nghèo. Lần khám sàng lọc miễn phí này dành cho 1.100 bệnh nhi nghèo tỉnh Sơn La. Khi mọi người xôn xao bàn cái tết, các bác sĩ khoa phẫu thuật tim mạch bệnh viện Việt Đức lại cùng nhau lên vùng cao thăm bệnh nhân nghèo. Lần khám sàng lọc miễn phí này dành cho 1.100 bệnh nhi nghèo tỉnh Sơn La.
Rút ngắn khoảng cách giữa bác sĩ với người bệnh
Lịch trình cho những chuyến khám sàng lọc ở vùng biên giới, tỉnh nghèo thường được sắp xếp trước nhiều tháng. Bác sĩ Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa phẫu thuật tim mạch, bệnh viện Việt Đức - Hà Nội chia sẻ: “Việc tổ chức khám sàng lọc cho bệnh nhi nghèo tại địa phương rất phức tạp… Tiêu chí của bệnh viện Việt Đức là chọn các tỉnh xa, dân nghèo, nơi người dân ít có cơ hội tiếp cận với các bác sĩ chuyên sâu. Đó cũng là cách để các bác sĩ rút ngắn khoảng cách giữa người thầy thuốc với bệnh nhân nghèo”.
Để đảm bảo tất cả trẻ em bị nghi mắc tim bẩm sinh đều được khám sàng lọc bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực tim mạch, lãnh đạo các địa phương phải trực tiếp xuống các thôn, bản thông báo cho các gia đình bằng cách phát tờ rơi, kêu gọi qua hệ thống loa phát thanh làng xã, thông báo qua các trường học.
Các bác sĩ bệnh việt Việt Đức khám sàng lọc cho bệnh nhân tim bẩm sinh
Bác sĩ Ước tâm sự: “Chúng tôi đến với bệnh nhân vùng xa, cũng là cách để giúp đỡ cho người bệnh một cách thiết thực, bớt những thủ tục phiền hà và giảm chi phí cho người bệnh. Có những chuyến đi rất phấn khởi, như lần đi Cao Bằng đã phát hiện 70 trường hợp tim bẩm sinh, gần 50% được nhà tài trợ chi trả toàn bộ chi phí chữa trị… Mừng nhất là các bác sĩ phát hiện những bệnh nhân tim bẩm sinh ở giai đoạn muộn. Những trường hợp đó, nếu không được cứu chữa kịp thời sẽ không còn cơ hội sống vì tim hỏng, phổi suy không cách gì cứu nổi”, bác sĩ Ước kể.
Những “con bệnh” vùng cao
Ở Sơn La, nhiều bản vùng xa cách nơi đoàn bác sĩ, chuyên gia tim mạch tổ chức khám sàng lọc hàng trăm cây số, nhưng nhiều bà mẹ đã vượt suối, băng rừng, địu con đến nơi khám bệnh. Chị Quàng Thị Mên 23 tuổi ở Mường Lạn, Sơn La bảo: “Đưa con đến để được các bác sĩ giỏi khám cho. Có bệnh thì chữa, không bệnh càng mừng. Không tốn tiền, không phải xin giấy tờ khám bệnh, xa thế chứ xa nữa vẫn đi”.
Điều dưỡng Trưởng khoa phẫu thuật tim mạch, bệnh viện Việt Đức xúc động kể: “Trời mưa rét tê tái người, thế mà không ít mẹ chân đất, địu con từ trên núi xuống, bắt xe khách cả ngày trời mới đến được bệnh viện trung tâm khám bệnh cho con. Cảnh tình đáng thương và tội nghiệp muốn rớt nước mắt”.
Các bà mẹ đăng ký khám bệnh cho con
52/1.100 trường hợp được các bác sĩ kết luận tim bẩm sinh, trong đó có 49 trường hợp phải mổ. Điều mà các chuyên gia trong lĩnh vực tim mạch buồn nhất là có 3 bé bị tim bẩm sinh giai đoạn muộn, cả 3 trường hợp đều không còn cơ hội chữa trị nữa vì bệnh đã quá nặng.
Hiện có 6 bệnh nhi tim bẩm sinh đang được điều trị tại khoa phẫu thuật tim mạch của bệnh viện Việt Đức. Các bác sĩ đang chuẩn bị đón các bệnh nhân trog danh sách khám sàng lọc vừa qua đã có chỉ định mổ tại Việt Đức.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Ước chia sẻ: “Bệnh tật không liên quan gì đến những ngày lễ tết. Với nhiều bệnh nhân cơ hội sống chỉ trong gang tấc, không thể trì hoãn dù chỉ vài ngày, thậm chí vài giờ. Vì thế, bác sĩ lúc nào cũng ở trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, mong sao giúp cho người bệnh qua cơn hiểm nghèo”.
theo Xzone http://xzone.vn/Web/77/482/95904/Bac-si-thu-do-vat-va-huong-Tet-noi-reo-cao-.html
Ý kiến bạn đọc (0)add comment

Viết Ý kiến bạn đọc
Thu nhỏ cửa sổ | Phóng to của sổ

busy
 

gigigi

2013-09-12 191209

Tiện ích