Bạn đang truy cập: Trang chủ Nhân ái Bệnh nhân cần giúp đỡ Chàng trai dân tộc Dao nguy kịch trước bệnh tim quái ác

Chàng trai dân tộc Dao nguy kịch trước bệnh tim quái ác

Email In PDF.

Chàng trai dân tộc Dao nguy kịch trước bệnh tim quái ác

(Dân trí) - 25 tuổi, em đang là trụ cột trong gia đình với 1 đứa con bé nhỏ thì căn bệnh quái ác ập đến. Chẳng thể lên nương, đi rừng kiếm cái ăn nuôi vợ con, em nằm đây trong căn phòng dành cho bệnh nhân cấp cứu, cố gắng thở sau tấm mặt nạ ô xi.

Em tên là Đặng Kim Quý, là người dân tộc Dao tại bản Pước, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Như bao trai tráng trong bản mình, 19 tuổi em kết hôn với cô sơn nữ cùng quê rồi sinh một bé trai kháu khỉnh sau đó. Sinh ra trên miền quê nghèo khó, gia đình bố mẹ đều thuần nông và đông con, nên tài sản lớn nhất bố mẹ cho em để lập nghiệp là cái nhà đất và nương lúa đủ gieo 4kg thóc giống. Vợ chồng em khai hoang thêm được khoảng đồi gieo được 2kg ngô giống. Cuộc sống tuy còn nhiều thiếu thốn nhưng có sức khỏe nên 2 vợ chồng vẫn lo đủ được cái ăn.
Â
Chàng trai dân tộc Dao nguy kịch trước bệnh tim quái ác
Sau 3 năm chống chọi với bệnh tim ở nhà, anh Quý giờ phải nhập viện cấp cứu vì diễn biến bệnh tim trở nặng
Â
Tai họa ập đến vào 3 năm trước đây, khi những cơn đau tức ngực kéo dài không ngớt, rồi khó thở đến tím tái cả người, những tưởng do những ngày quần quật trên nương làm em bị lao lưc. Nghỉ ngơi ở nhà cả tháng mà bệnh không dứt, Quý đành bán một nửa số lúa vừa thu hoạch được hơn 1 triệu xuống bệnh viện huyện khám. Bệnh của em nặng nên được chuyển xuống bệnh viện tỉnh ngay sau đó. Tại bệnh viện tỉnh Tuyên Quang các bác sĩ chẩn đoán Quý bị tràn dịch đa màng, chèn ép tim cấp, dày dính màng ngoài tim. Quý được chỉ định phải xuống bệnh viện tỉnh chọc hút dịch tháng 1 lần.
Â
Chàng trai dân tộc Dao nguy kịch trước bệnh tim quái ác
Sự sống của chàng trai dân tộc Dao đang nguy kịch vì "không xu dính túi", trong khi để phẫu thuật tim em cần ít nhất 30 triệu đồng

Khi được hỏi về vợ con ở nhà, Quý quay mặt vào tường, chàng trai trẻ cố giấu đi những giọt nước mắt đang chực trào ra. Thân em ốm đau bệnh tật, tất cả trong nhà chẳng còn gì có thể bán được nữa. Vợ em suốt ngày quần quật trên nương thay chồng lo kiếm cái ăn cho cả nhà nhưng vẫn đói. Bao lần em đi viện, số tiền vay nợ đã chất đống lên nhau chẳng biết đến bao giờ mới trả nổi. Nhưng còn hy vọng là cả gia đình em vẫn cố gắng cứu lấy tính mạng cho em, chỉ mong em sớm lành bệnh về với vợ con rồi làm trả nợ dần.

3 năm điều trị tại bệnh viện tỉnh dù được các y bác sĩ tại đây nhiệt tình chăm sóc và giúp đỡ nhưng sức khỏe em vẫn ngày càng yếu đi do căn bệnh diễn biến nặng và phức tạp. Quý được chuyển xuống bệnh viện Việt Đức điều trị và mổ gấp. Sau khi thăm khám và hội chẩn Quý đã được lên lịch mổ, nhưng sức khỏe của em yếu quá cần phải điều trị phục hồi tích cực để đảm bảo sức khỏe cho ca mổ. Lúc chuyển viện lên Hà Nội, cả gia đình em đi vay mượn khắp nơi được hơn 3 triệu. Tiền đi lại mất mấy trăm, đóng tạm viện phí 2 triệu rưỡi, số tiền còn lại trong túi chưa đủ tiền xe 1 người về quê nên 2 anh em Quý chẳng dám ăn uống gì ngoài cháo từ thiện tại bệnh viện. Những hôm nhỡ bữa không có cháo thì 2 anh em đành nhịn đói.
Â
Chàng trai dân tộc Dao nguy kịch trước bệnh tim quái ác
Dù các y bác sĩ đã tạo điều kiện hết sức cho bệnh nhân điều trị, thậm chí lên cảÂ lịch mổ tim nhưng sức khỏe hiện tại của bệnh nhân chưa đáp ứng

Đã có giấy tạm thu thêm 5 triệu nữa mà anh trai Quý là anh Thêm cứ bần thần chẳng biết kiếm đâu ra, còn khoản tạm ứng để mổ tim sắp tới khoảng 30- 40 triệu chưa tính chi phí điều trị phục hồi sau mổ anh Thêm càng không dám nghĩ tới. Số tiền đó quá lớn với đại gia đình Quý. Mấy ngày ở viện chẳng biết tính sao, vốn tiếng Kinh ít ỏi lại bị nặng tai nên anh Thêm đành dùng số tiền cuối cùng về quê tìm cách xoay sở phó mặc em trai cho các y bác sĩ tại viện.

Trao đổi với anh Nguyễn Xuân Vinh, điều dưỡng trưởng Khoa Tim mạch Lồng ngực bệnh viện hữu nghị Việt Đức cho biết: “Bệnh nhân Quý bị tràn dịch đa màng, chèn ép tim cấp, dày dính màng ngoài tim. Vì bệnh nhân quá yếu nên đang được điều trị tích cực để đảm bảo đủ sức khỏe cho ca phẫu thuật mổ tim sắp tới. Nhưng hoàn cảnh gia đình Quý rất khó khăn, mắc bệnh 3 năm rồi lại là người dân tộc thiểu số đến bữa ăn hàng ngày cũng phải dựa vào suất cháo từ thiện của bệnh viện, nên để có tiền điều trị và phẫu thuật quả thật quá sức với gia đình. Hiện tại các y bác sĩ tại khoa đã ký quỹ lấy thuốc cho Quý điều trị trước mắt và động viên gia đình cố gắng cứu chữa cho Quý.”
Â
Ước mơ khỏe mạnh trở lại để về nhà với vợ con của chàng trai trẻ
Ước mơ khỏe mạnh trở lại để về nhà với vợ con của chàng trai trẻ
Â
Quý vẫn đang phải thở ô xi và nằm điều trị tại phòng cấp cứu. Cố nén những cơn đau tức ngực đang làm em nghẹn thở, với vốn tiếng Kinh ít ỏi em thều thào: “Xin các bác cứu cháu với… Cháu muốn sống… Muốn về với vợ con lắm…”

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

  1. Mã số 1451: Anh Đặng Văn Thêm (anh trai bệnh nhân Đặng Văn Quý), ở bản Pước, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang hoặc giúp đỡ trực tiếp tại Khoa Tim mạch – Lồng ngực Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, Hà Nội.

ĐT: 01635.408.920

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)

Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490

Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name:Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 045 137 195 6482

Swift Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100356359

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoảnUSD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100357002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725

VP TPHCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269

Â
 

gigigi

2013-09-12 191209

Tiện ích