Bạn đang truy cập: Trang chủ Tin tức Hội thảo Phẫu thuật tim hở quốc tế tại BV Việt Đức (7/2011)

Hội thảo Phẫu thuật tim hở quốc tế tại BV Việt Đức (7/2011)

Email In PDF.
panel1
panel1
Hội nghi quốc tế tim mạch được diễn ra trong 2 ngày 29 và 30 tháng 7 năm 2011 với sự chủ trì của:
dato-azhari

DATO' DR. MOHD AZHARI YAKUB

Deputy CEO / Chief Cardiothoracic Surgeon

tuananh

GS.TS. BS. Phạm Thọ Tuấn Anh

Trưởng khoa phẫu thuật tim mạch bệnh viện chợ rẩy

GS.TS.BS.Nguyễn Hữu Ước

Trưởng khoa phẫu thuật tim mạch và lồng ngực bệnh viện Việt Đức

Hội nghị đã diễn ra với nhiều chuyên đề được báo cáo tại hội nghị: phẫu thuật tim bẩm sinh, phẫu thuật bệnh lý phình động mạch chủ, bệnh lý van tim... với nhiều kỹ thuật mới cập nhật được nhiều đại biểu quan tâm: như chiến lược bảo vệ não trong phẫu thuật, kiểm soát chảy máu trong phẫu, điều trị trước phẫu và hồi sinh sau phẫu thuật.

- Trong 2 ngày 29 – 30 / 7 / 2011, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã kết hợp với Aesculap Academy (Công ty B/Braun) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về PT tim hở, với sự tham dự của gần 100 Thầy thuốc chuyên ngành đến từ cả 3 miền của đất nước.

- Về mặt khoa học, Hội nghị được sự điều hành bởi Tiến sĩ Mohd Azhari Yakub (Dr. Dato) – Phẫu thuật viên tim nổi tiếng đến từ Malaisia, PGS.TS. Phạm Thọ Tuấn Anh, và PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước.

- Nội dung chủ yếu của Hội nghị gồm:

o Các BCKH về PT bệnh van tim nặng (PGS. Ước), chỉ định PT bệnh tim bẩm sinh phức tạp (Dr Dato), và PT lóc động mạch chủ (Dr Dato + PGS Tuấn Anh).

o Phẫu thuật có truyền hình trực tiếp ca PT tạo hình van hai lá (Dr Dato + PGS. Ước).

- Các Báo cáo viên và Khách tham dự đã trao đổi hết sức sôi nổi xung quanh các chủ đề báo cáo, đặc biệt là các kỹ thuật điều trị lóc động mạch chủ type A.

- Thay mặt Ban tổ chức, xin tóm tắt một số vấn đề nổi bật của Hội thảo như sau:

o Bệnh van tim: nhờ năng lực chẩn đoán – hồi sức ngày càng tăng cao, nên thực tiễn phẫu thuật cần đối mặt với các bệnh lý van tim ngày càng phức tạp hơn, ví dụ như bệnh đa van + suy tim nặng, bệnh van tim + mạch vành, bệnh van tim ở người cao tuổi …

o Bệnh tim bẩm sinh: Phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh, chẩn đoán bệnh tim bẩm sinh trước sinh, chỉ định và lựa chọn các phẫu thuật hợp lý (Gleen, Fontan …) cho các bệnh tim bẩm sinh phức tạp – là các thách thức đối với Phẫu thuật tim bẩm sinh ở Việt Nam hiện nay.

o Lóc động mạch chủ type A:

§ Rất đa dạng trong kỹ thuật mổ, song xu hướng chung hiện nay là chọn giải pháp phẫu thuật càng đơn giản, nhanh chóng và ít chẩy máu thì càng tốt. Ví dụ là chỉ cần thay đoạn động mạch chủ lên, để lại phần quai. Nếu cần có thể bắc cầu mạch nhân tạo – mạch nền cổ, tức là biến 1 type A thành type B để làm can thiệp nội mạch sau này.

§ Đặt Canula động mạch chủ: đa số đề nghị làm vào động mạch dưới đòn phải, riêng Dr. Dato đề xuất 1 kỹ thuật canula trực tiếp vào động mạch chủ lên sau khi thăm dò được lòng giả - lòng thật (bằng siêu âm thực quản).

§ Để làm miệng nối xa, tùy trường hợp và quan điểm, có thể hạn nhiệt độ sâu và ngừng tuần hoàn tạm thời, hoặc tưới máu não chọn lọc và không hạ nhiệt độ sâu.

§ Tưới máu não là vấn đề rất quan trọng trong khi phẫu thuật, có ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả sau mổ. Trong trường hợp có lóc vào các động mạch cảnh, kinh nghiệm thực tiễn cho thấy hạn chế can thiệp thay bằng mạch nhân tạo vì lóc thường lên rất cao nên rất khó làm miệng nối. Ngoài ra cần thận trọng khi tưới máu bão chọn lọc, tránh làm nặng thêm thương tổn thiếu máu não.

Mọi chi tiết xin liên hệ thêm với các Báo cáo viên. Hoặc kết nối với Web của khoa PT tim mạch và lồng ngực BV Việt Đức (www.timmachvietduc.net).

Ý kiến bạn đọc (0)add comment

Viết Ý kiến bạn đọc
Thu nhỏ cửa sổ | Phóng to của sổ

busy
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
 

gigigi

2013-09-12 191209

Tiện ích