Bạn đang truy cập: Trang chủ Can thiệp tim mạch Can Thiệp tim mạch Lần đầu can thiệp vỡ động mạch chủ không cần mổ

Lần đầu can thiệp vỡ động mạch chủ không cần mổ

Email In PDF.

Lần đầu can thiệp vỡ động mạch chủ không cần mổ

Thay vì phẫu thuật can thiệp mổ mở cho bệnh nhân bị vỡ động mạch chủ bụng, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã quyết định đặt stent.

Bệnh nhân là Ngọc Tuyên, 39 tuổi, Yên Mỹ, Hưng Yên được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức tối 28/2. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chấn thương động mạch chủ bụng, tràn máu tràn khí màng phổi 2 bên, vỡ gan độ 2.

pt1-jpg-1362536753_500x0.jpg
Ca mổ đặt stent can thiệp vỡ động mạch chủ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Theo lời kể của người nhà, anh Tuyên bị tai nạn khi đi xe máy va chạm với xe ba gác, bị càng xe đập vào ngực. Sau đó, tỉnh táo nhưng anh kêu đau ngực bụng nhiều kèm theo có bầm tím ở vùng thượng vị nên người nhà chuyển anh đến bệnh viện cấp cứu.

Các bác sĩ phát hiện túi phình lớn mặt sau động mạch chủ bụng. Nếu không cấp cứu kịp thời, tình trạng chảy máu trong sẽ tiếp tục tăng lên, đe dọa tính mạng.

Sau khi hội chẩn, đêm 1/3, bệnh nhân được chỉ định can thiệp đặt stent động mạch bụng theo đường từ động mạch đùi đi lên thay vì mổ mở tại ngực như bình thường. Điều này mang lại rất nhiều ưu điểm với người bệnh: thời gian bình phục sớm hơn, tránh được nguy cơ tử vong trong khi mổ, vết mổ nhỏ... Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng điều trị để bảo tồn gan.

Theo phó giáo sư Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Can thiệp Tim mạch, Bệnh viện Bệnh viện Việt Đức thì đây là một tổn thương nặng, phức tạp lại trên một bệnh nhân đa chấn thương. Kỹ thuật triển khai ở vị trí tổn thương không đơn giản, nhưng với kỹ thuật đặt stent bệnh nhân đã được cứu sống.

Phương Trang

nguồn http://dantri.com.vn/suc-khoe/cuu-song-benh-nhan-vo-dong-mach-chu-bung-bang-ky-thuat-dac-biet-703593.htm

http://giadinh.vnexpress.net/tin-tuc/song-khoe/nhip-song/lan-dau-can-thiep-vo-dong-mach-chu-khong-can-mo-2431438.html

http://vtc.vn/321-369093/suc-khoe/vo-dong-mach-chu-cuu-song-khong-can-phau-thuat.htm

 

gigigi

2013-09-12 191209