Bạn đang truy cập: Trang chủ Nhân ái Thông tin tài trợ Hơn 1.600 trẻ em nghèo được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí

Hơn 1.600 trẻ em nghèo được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí

Email In PDF.
Tuyên Quang: Hơn 1.600 trẻ em nghèo được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí
QĐND - Thứ Hai, 04/03/2013, 17:19 (GMT+7)

QĐND Online - Từ ngày 2-3 đến ngày 3-3, chương trình mổ tim nhân đạo “Trái tim cho em” đã tiến hành khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho hơn 1.600 trẻ em nghèo tại tỉnh Tuyên Quang.

Đây là lần đầu tiên tỉnh Tuyên Quang có đoàn bác sĩ chuyên khoa Trung ương về khám bệnh và phát 100 phần thuốc miễn phí cho trẻ em nghèo. Đợt khám sàng lọc lần này các bác sĩ đã phát hiện 72 trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh chiếm tỷ lệ 4.5%. Trong số các ca phát hiện tim bẩm sinh có 55 trường hợp phải phẫu thuật với chi phí rất lớn và không thể chi trả đối với các gia đình nghèo ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

alt

Phó Giáo sư Nguyễn Hữu Ước khám bệnh cho trẻ em nghèo tại tỉnh Tuyên Quang

Phó Giáo sư Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch và Lồng ngực Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia sẻ: “Từ năm 2011, chúng tôi đã phối hợp với chương trình “Trái tim cho em” tổ chức nhiều đợt khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em các huyện, xã nghèo vùng sâu vùng xa tại các tỉnh. Việc khám chữa và phát hiện sớm để có phương án điều trị kịp thời bệnh tim bẩm sinh rất quan trọng, đặc biệt với người dân ở các tỉnh nghèo có trình độ hiểu biết về bệnh tật còn rất thấp như tỉnh Tuyên Quang. Chúng tôi hy vọng, thông qua các đợt khám sàng lọc, sẽ ít đi những em không còn cơ hội phẫu thuật và có nhiều thêm em nhỏ được hồi sinh nếu các cá nhân, đơn vị, tổ chức cùng tham gia đóng góp vào Quỹ Tấm Lòng Việt để hỗ trợ phẫu thuật cho các em”.

Chương trình khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em nghèo tại các địa phương đã trở thành hoạt động thường xuyên của chương trình “Trái tim cho em”. Từ năm 2011 tới nay đã có hơn gần 9.000 trẻ em tại các tỉnh: Thanh Hóa, Hà Giang, Gia Lai, Đồng Nai, Cao Bằng, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lào Cai, Sơn La được khám sàng lọc, phát hiện hơn hơn 300 trường hợp bị tim bẩm sinh.

Chương trình do Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang và Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện.

Để bảo đảm tất cả trẻ em bị nghi mắc tim bẩm sinh đều được khám sàng lọc bởi các bác sỹ, chuyên gia trong lĩnh vực tim mạch, tại các địa phương triển khai chương trình, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Viettel đã trực tiếp xuống các thôn, bản để thông báo cho các gia đình bằng cách phát tờ rơi, thông báo qua hệ thống loa phát thanh làng xã, thông báo qua các trường học...

Tin, ảnh: QUỲNH HƯƠNG

 

gigigi

2013-09-12 191209

Tiện ích