Bạn đang truy cập: Trang chủ Tin tức Quả tim mới cho thanh niên nằm phòng hồi sức tích cực suốt 3 tháng

Quả tim mới cho thanh niên nằm phòng hồi sức tích cực suốt 3 tháng

Email In PDF.

Quả tim mới cho thanh niên nằm phòng hồi sức tích cực suốt 3 tháng

Â

Mắc bệnh giãn cơ tim giai đoạn cuối, đã 3 tháng nay, nam thanh niên 26 tuổi (Lạng Sơn) không thể ra khỏi phòng hồi sức cấp cứu. Khi cuộc sống chỉ còn tính từng ngày thì bệnh nhân bất ngờ nhận được quả tim từ người chết não hiến tặng.

Bệnh nhân N.H.Đ tỉnh táo sau 2 ngày được ghép tim từ nguồn tạng là người cho chết não.Â
Bệnh nhân N.H.Đ tỉnh táo sau 2 ngày được ghép tim từ nguồn tạng là người cho chết não. Ảnh: Xuân Vinh

Ngày 21/7 PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Phẫu thuật tim mạch lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội), cho biết đây là bệnh nhân thứ 10 được ghép tim thành công từ nguồn tạng cho là người chết não. Cùng với bệnh nhân này, còn 1 trường hợp khác được ghép gan, 2 bệnh nhân khác được ghép giác mạc từ nguồn hiến tạng này.

Trước đó, bệnh nhân nam N.H.Đ ( 26 tuổi) được chuyển đến từ Lạng Sơn trong tình trạng nguy kịch do giãn cơ tim giai đoạn cuối, suy gan, suy thận nặng. Ở nhà, bệnh nhân gần như không thể tự đi lại, ăn uống, đến uống nước cũng nôn... Khi vào viện, bệnh nhân ở tình trạng suy tim cấp rất nặng. Bệnh nhân phải đặt ống nội khí quản thở máy. Tình trạng suy gan nặng nề với biểu hiện da và niêm mạc rất vàng. Xét nghiệm men gan tăng cao trong máu.

Bệnh nhân đã được các bác sĩ tại khoa phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực hồi sức với những kỹ thuật tiên tiến và chuyên sâu: được lọc thay thế huyết tương 2 lần để hỗ trợ cho gan, giành giật lại sự sống... Sau đó tình trạng lâm sàng của bệnh nhân cải thiện. Bệnh nhân được rút ống nội khí quản.

Sau gần 1 tuần điều trị tích cực, chức năng các cơ quan dần hồi phục. Bệnh nhân có thể ăn uống và vận động nhẹ tại giường, da đỡ vàng hơn, đỡ khó thở hơn. Tuy nhiên do tình trạng tim rất nặng, bệnh nhân không thể ra khỏi phòng hồi sức tích cực (phòng dành điều trị bệnh nhân nặng) suốt 3 tháng tiếp đó bởi chỉ sau nửa ngày là lại rơi vào tình trạng suy hô hấp, khó thở. Và nếu không có nguồn tạng hiến để ghép tim, chắc chắn bệnh nhân sẽ chết trong vài ngày tới.Â

May mắn, ngày 18/7 khi có một người chết não hiến tạng, các chỉ số người cho hòa hợp với bệnh nhân này nên các bác sĩ tiến hành ngay ca ghép tim cho bệnh nhân.

Sau 1 ngày ghép tim, bệnh nhân đã tỉnh và hiện nay đã tươi cười, chào người thân qua kính phòng cách ly;Â có thể ăn uống và vận động tại giường và đang được điều trị bằng liệu pháp kháng sinh và miễn dịch.

PGS. TS Nguyễn Hữu Ước cho biết, như vậy  trong 10 ca được ghép tim từ người chết não tại BV Việt Đức tính đến nay, đã có 3 ca đã tử vong do các nguyên nhân khác nhau, không liên quan đến tim mạch. Các ca còn lại, ca ghép tim lâu nhất là đã được 3 năm và bệnh nhân vẫn có cuộc sống, sinh hoạt khá ổn định tại gia đình. Các bệnh nhân vẫn được tái khám, theo dõi thường xuyên định kỳ.

TS Ước cho biết thêm, ca ghép tim thứ 10 này cách ca ghép tim từ người cho chết não thứ 9 đến 14 tháng bởi trong suốt từng đó thời gian không có bất cứ nguồn cho tạng từ người chết não nào.

Hiện tại khoa vẫn đang theo dõi một trường hợp suy tim, cuộc sống cũng tính bằng ngày ở một người rất trẻ và các bác sĩ cũng đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm nguồn tạng hiến để bệnh nhân có cơ hội sống.

“Kỹ thuật ghép tạng Việt Nam đã hoàn toàn làm chủ, với chi phí có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, cái khó khăn nhất là nguồn tạng hiến. Mỗi ngày tại BV Việt Đức có từ 5 - 7 người chết não, trong khi rất nhiều người đang nằm tại viện vì suy gan, suy thận, suy tim… chờ đợi được ghép để thoát khỏi cuộc sống lay lắt, đếm ngược từng giờ đến cái chết. Chúng tôi mong rằng, sẽ có thêm nhiều người dân, xã hội cởi mở hơn với việc hiến tạng từ người chết não để đem lại cơ hội sống cho nhiều người suy tạng khác”, TS Ước chia sẻ.

Hồng Hải

 

gigigi

2013-09-12 191209

Tiện ích