Bạn đang truy cập: Trang chủ Đào tạo Các bài giảng Huyết Khối tĩnh mạch sâu (Deep venous thrombosis-DVT)

Huyết Khối tĩnh mạch sâu (Deep venous thrombosis-DVT)

Email In PDF.

Huyết khối tĩnh mạch sâu (Deep venous thrombosis)

alt

Huyết khối tĩnh mạch sâu là một tình trạng mà một cục máu đông (thrombosis - huyết khối) hiện diện trong một hoặc nhiều của các tĩnh mạch sâu trong cơ thể, thường là ở chân. huyết khối tĩnh mạch sâu có thể gây ra đau chân, nhưng thường xảy ra mà không có bất kỳ triệu chứng.

Huyết khối tĩnh mạch sâu có thể phát triển nếu ngồi một thời gian dài, chẳng hạn như khi đi du lịch bằng máy bay hoặc xe, hoặc nếu có một số điều kiện y tế mà ảnh hưởng đến cách hingf thành cục đông máu.

Huyết khối tĩnh mạch sâu là một tình trạng nghiêm trọng vì một cục máu đông đã hình thành trong tĩnh mạch có thể phá vỡ và đi du lịch đến phổi. Tuy nhiên, nhiều thromboses tĩnh mạch sâu tự biến mất.

Huyết khối tĩnh mạch sâu (Deep venous thrombosis)

alt

Huyết khối tĩnh mạch sâu là một tình trạng mà một cục máu đông (thrombosis - huyết khối) hiện diện trong một hoặc nhiều của các tĩnh mạch sâu trong cơ thể, thường là ở chân. huyết khối tĩnh mạch sâu có thể gây ra đau chân, nhưng thường xảy ra mà không có bất kỳ triệu chứng.

Huyết khối tĩnh mạch sâu có thể phát triển nếu ngồi một thời gian dài, chẳng hạn như khi đi du lịch bằng máy bay hoặc xe, hoặc nếu có một số điều kiện y tế mà ảnh hưởng đến cách hingf thành cục đông máu.

Huyết khối tĩnh mạch sâu là một tình trạng nghiêm trọng vì một cục máu đông đã hình thành trong tĩnh mạch có thể phá vỡ và đi du lịch đến phổi. Tuy nhiên, nhiều thromboses tĩnh mạch sâu tự biến mất.

Các triệu chứng

Trong khoảng một nửa của tất cả các trường hợp, huyết khối tĩnh mạch sâu xảy ra mà không có bất kỳ triệu chứng đáng chú ý.

Khi các dấu hiệu và triệu chứng của huyết khối tĩnh mạch sâu xảy ra, có thể bao gồm:

Sưng ở chân bị ảnh hưởng, bao gồm sưng ở mắt cá chân và bàn chân.

Đau ở chân, điều này có thể bao gồm đau ở mắt cá chân và bàn chân. Đau này thường bắt đầu bên trong và có thể cảm thấy như chuột rút hay một con ngựa chạy.

Tấy đỏ và ấm trong khu vực bị ảnh hưởng.

Đau hoặc sưng ở cánh tay hoặc cổ. Điều này có thể xảy ra nếu một cục máu đông hình thành trong vòng tay hoặc cổ.

Nếu phát triển các dấu hiệu hoặc triệu chứng của huyết khối tĩnh mạch sâu, liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn.

Nếu phát triển các dấu hiệu hoặc triệu chứng của nghẽn mạch phổi - biến chứng đe dọa mạng sống của huyết khối tĩnh mạch sâu, tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Các dấu hiệu cảnh báo của nghẽn phổi bao gồm:

Không giải thích được khởi phát đột ngột khó thở.

Đau ngực hoặc khó chịu mà xấu đi khi một hơi thở sâu hoặc khi ho.

Cảm thấy váng hay chóng mặt hay ngất xỉu.

Ho ra máu.

Một cảm giác lo lắng hoặc căng thẳng.

Nguyên nhân

Huyết khối tĩnh mạch sâu xảy ra khi hiện diện cục máu đông trong các tĩnh mạch sâu trong cơ thể, thường ở chân. Cục đông máu có thể do nhiều điều khác nhau, cụ thể là bất cứ điều gì gây ra máu không lưu thông bình thường hoặc rối loạn đông máu.

Yếu tố nguy cơ

Nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT), bao gồm:

Ngồi trong thời gian dài của thời gian, chẳng hạn như khi lái xe hoặc bay. Máu cục máu đông có thể hình thành trong bắp chân nếu cơ bắp chân không di chuyển. Mặc dù ngồi trong thời gian dài là một yếu tố nguy cơ, cơ hội phát triển huyết khối tĩnh mạch sâu trong khi đang bay hoặc lái xe là tương đối thấp.

Kế thừa một rối loạn đông máu. Một số người thừa hưởng rối loạn đông máu mà làm cho họ dễ dàng hơn. Điều thừa hưởng này có thể không gây ra vấn đề, trừ khi kết hợp với một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ khác.

Nằm tại giường kéo dài, như trong một bệnh viện hoặc tê liệt. Khi đôi chân bất động trong thời gian dài, cơ bắp không hợp đồng để giúp máu lưu thông có thể làm cho cục máu đông phát triển.

Chấn thương hoặc phẫu thuật. Tổn thương tĩnh mạch hoặc giải phẫu có thể làm chậm dòng chảy của máu tăng nguy cơ đông máu. Tổng thuốc gây tê được sử dụng trong khi phẫu thuật có thể làm cho tĩnh mạch rộng hơn (giãn ra), có thể làm tăng nguy cơ máu tổng hợp và sau đó đông máu.

Mang thai. Mang thai làm tăng áp lực trong tĩnh mạch trong khung chậu và hai chân. Phụ nữ với một rối loạn đông máu di truyền đặc biệt là nguy cơ. Nguy cơ bị cục máu đông từ khi mang thai có thể tiếp tục cho đến sáu tuần sau khi có em bé.

Ung thư. Một số hình thức bệnh ung thư gia tăng số lượng các chất trong máu gây ra cục máu đông. Một số hình thức điều trị ung thư cũng làm tăng nguy cơ đông máu.

Suy tim. Những người bị suy tim có nguy cơ bị DVT vì một trái tim bị hư hỏng không bơm máu hiệu quả như một trái tim bình thường. Điều này làm tăng cơ hội cục máu đông.

Thuốc ngừa thai hoặc liệu pháp thay thế hormone. Uống tránh thai và liệu pháp hormone thay thế, cả hai có thể làm tăng khả năng cục máu đông.

Máy tạo nhịp tim hoặc một ống thông trong tĩnh mạch. Những phương pháp điều trị y tế có thể kích thích thành mạch máu và lưu lượng máu giảm.

Lịch sử của huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc thuyên tắc phổi. Nếu đã DVT trước, sẽ dễ có DVT trong tương lai.

Lịch sử gia đình huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc thuyên tắc phổi. Nếu ai đó trong gia đình đã có DVT hoặc nghẽn một phổi, nguy cơ phát triển DVT được tăng lên.

Thừa cân hoặc béo phì. Khi lên cân, áp lực trong các tĩnh mạch trong khung chậu và hai chân.

Hút thuốc lá. Hút thuốc ảnh hưởng đến đông máu, lưu thông có thể làm tăng nguy cơ của DVT.

alt

Các biến chứng

Các biến chứng đầu tiên được quan tâm trong huyết khối tĩnh mạch sâu là nghẽn mạch phổi.

Thuyên tắc phổi

Nghẽn mạch phổi xảy ra khi một động mạch trong phổi trở nên bị chặn bởi một cục máu đông (huyết khối) đi đến phổi từ một phần khác của cơ thể, thường là chân.

Nghẽn mạch phổi có thể gây tử vong. Vì vậy, điều quan trọng là nên kiếm các dấu hiệu và triệu chứng của nghẽn mạch phổi và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu chúng xảy ra. Các dấu hiệu và triệu chứng của một nghẽn phổi bao gồm:

Không giải thích được khó thở.

Đau ngực hoặc khó chịu. Điều này thường đau đớn hay khó chịu ngày càng nặng hơn khi một hơi thở sâu, hoặc khi ho.

Cảm thấy váng hay chóng mặt hay ngất xỉu.

Ho ra máu.

Một cảm giác lo lắng hoặc căng thẳng.

Hội chứng viêm tĩnh mạch sau huyết khối (Post- phlebitic)

Một biến chứng thường gặp có thể xảy ra sau khi huyết khối tĩnh mạch sâu là một tình trạng được gọi là hội chứng phlebitic. Hội chứng này được sử dụng để mô tả một tập hợp các dấu hiệu và triệu chứng, bao gồm:

Sưng chân (phù nề).

Đau chân.

Sự đổi màu da.

Hội chứng này là do các thiệt hại cho các tĩnh mạch từ các cục máu đông. Thiệt hại này làm giảm lưu lượng máu ở các vùng bị ảnh hưởng. Các triệu chứng của hội chứng phlebitic không thể xảy ra cho đến khi một vài năm sau khi DVT. Điều trị tùy chọn bao gồm thuốc men, chẳng hạn như aspirin hay thuốc lợi tiểu, cũng như việc sử dụng vớ nén.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Để chẩn đoán huyết khối tĩnh mạch sâu, bác sĩ sẽ hỏi một loạt các câu hỏi về các triệu chứng. Cũng sẽ có một kỳ kiểm tra lâm sàng để các bác sĩ có thể kiểm tra đối với bất kỳ khu vực sưng, đau hoặc sự đổi màu trên da. Tùy thuộc vào khả năng có làm thế nào để có một cục máu đông, bác sĩ có thể đề nghị thử nghiệm thêm nữa, bao gồm:

Siêu âm. Một thiết bị giống như cây đũa (đầu dò) đặt trên một phần của cơ thể, nơi có một cục máu đông gửi sóng âm thanh. Khi sóng âm thanh đi thông qua các mô và phản lại, một máy tính biến đổi sóng vào một hình ảnh chuyển động trên một màn hình video. Một cục máu đông có thể được nhìn thấy trong hình ảnh. Đôi khi một loạt các siêu âm được thực hiện trong vòng vài ngày để xác định xem một cục máu đông đang phát triển hoặc để đảm bảo một cái mới không phát triển.

CT hoặc MRI quét. Cả hai chụp cắt lớp vi tính (CT) và hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) có thể cung cấp hình ảnh trực quan của các tĩnh mạch và có thể hiển thị nếu có một cục máu đông. Đôi khi một cục máu đông được tìm thấy khi quét này được thực hiện vì các lý do khác.

Thử máu. Hầu như tất cả những người phát triển huyết khối tĩnh mạch sâu nặng có một nồng độ cao trong máu của một chất hòa tan cục máu đông được gọi là D - dimer. Các thử nghiệm cho dimer D tăng trong máu là hữu ích nhất để loại trừ hoặc để xác định người có nguy cơ tái phát huyết khối tĩnh mạch sâu.

Tĩnh mạch ký. Một chất nhuộm màu (tương phản) được tiêm vào tĩnh mạch lớn trong bàn chân hoặc mắt cá chân. Một quy trình X - quang tạo ra một hình ảnh của các tĩnh mạch ở chân và bàn chân để tìm các cục máu đông. Thử nghiệm này được sử dụng thường xuyên hơn vì ít xâm lấn, các nghiên cứu thường có thể xác định chẩn đoán.

Phương pháp điều trị và thuốc

Mục tiêu của điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu là để ngăn chặn đông máu nhận được từ bất kỳ, để ngăn chặn các cục máu đông và gây thuyên tắc phổi, và ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu xảy ra một lần nữa.

Huyết khối tĩnh mạch sâu - lựa chọn điều trị bao gồm:

Chất làm loãng máu. Thuốc dùng để điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu bao gồm việc sử dụng các thuốc chống đông máu, cũng đôi khi được gọi là chất làm loãng máu bất cứ khi nào có thể. Đây là những loại thuốc làm giảm khả năng để máu hình thành cục máu đông. Trong khi nó không phá vỡ cục máu đông hiện tại, nó có thể ngăn ngừa cục máu đông lớn hơn, giảm nguy cơ phát triển thêm các cục máu đông.

Thông thường, trước tiên sẽ nhận được tiêm hoặc truyền heparin trong một vài ngày. Sau khi bắt đầu tiêm heparin, điều trị có thể được theo sau ở dạng thuốc viên, có khả năng là warfarin. Có thể cần phải dùng chất làm loãng máu trong ba tháng hoặc lâu hơn.

Nếu quy định heparin hoặc warfarin, uống thuốc chính xác như bác sĩ hướng dẫn. Cả hai thuốc có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng, chẳng hạn như tăng nguy cơ chảy máu nếu quá nhiều. Mặt khác, nếu liều lượng quá thấp, đang ở tăng nguy cơ đông máu bổ sung. Sẽ cần phải xét nghiệm máu định kỳ để kiểm tra tình trạngmáu đông. Phụ nữ mang thai không nên dùng warfarin.

Tiêu huyết khối. Nếu có một loại nghiêm trọng hơn của huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc thuyên tắc phổi, hoặc nếu các thuốc khác không làm việc, bác sĩ có thể thử các thuốc khác.

Một nhóm các thuốc được gọi là tiêu huyết khối. Các thuốc này, chẳng hạn như hoạt hóa plasminogen mô (TPA), được cho qua một tĩnh mạch (IV) để phá vỡ cục máu đông. Các thuốc này có thể gây ra chảy máu nghiêm trọng và thường được sử dụng chỉ trong các tình huống đe dọa tính mạng.

Bộ lọc. Nếu không thể dùng thuốc để loãng máu, bộ lọc có thể được chèn vào một tĩnh mạch lớn - các tĩnh mạch chủ.

Nén vớ. giúp ngăn ngừa sưng liên kết với huyết khối tĩnh mạch sâu. Những vớ được đeo trên chân từ chân đến đầu gối. Nên mang vớ này trong ít nhất một năm nếu có thể.

Phong cách sống và biện pháp khắc phục

Mục tiêu chính của kế hoạch tự chăm sóc cần được ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu xảy ra.

Để ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc xảy ra một lần nữa:

Kiểm tra với bác sĩ thường xuyên. Để xem có loại thuốc hoặc phương pháp điều trị cần được sửa đổi.

Xem bao nhiêu vitamin K đang uống. Nếu dùng chất làm loãng máu. Vitamin K có thể ảnh hưởng đến cách các loại thuốc như warfarin. Thực phẩm giàu vitamin K bao gồm các loại rau lá xanh và hạt cải và dầu đậu tương.

Tập thể dục cơ bắp. Bất cứ khi nào có thể, nhận được và đi bộ xung quanh. Nếu không thể nhận được cố gắng nâng cao và hạ thấp gót chân trong khi vẫn giữ ngón chân trên sàn nhà, sau đó nâng cao gót ngón chân trong khi đang trên sàn.

Di chuyển. Nếu đã được trên giường bởi vì phẫu thuật hoặc các yếu tố khác, di chuyển sớm hơn, các cục máu đông ít có khả năng sẽ phát triển.

Hãy thay đổi lối sống. Giảm cân, bỏ hút thuốc lá và kiểm soát huyết áp. Bệnh béo phì, hút thuốc và huyết áp cao tất cả tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu.

Mang vớ nén. Để giúp ngăn ngừa cục máu đông ở chân nếu bác sĩ khuyến cáo chúng.

Gặp bác sỹ nếu chảy máu quá nhiều. Có thể là một tác dụng phụ khi dùng thuốc như chất làm loãng máu. Nói chuyện với bác sĩ về các hoạt động mà có thể làm cho có vết bầm tím hoặc chảy máu, như là ngay cả một chấn thương nhỏ có thể trở thành nghiêm trọng nếu đang dùng chất làm loãng máu.

Phòng chống

Ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu dễ dàng hơn điều trị nó sau khi nó đã xảy ra. Một số biện pháp ngăn chặn phổ biến bao gồm:

Dùng bất cứ loại thuốc quy định theo hướng dẫn. Nếu gặp phải phẫu thuật, chẳng hạn như phẫu thuật chỉnh hình, có thể sẽ được cung cấp chất làm loãng máu trong khi đang ở trong bệnh viện.

Kiểm tra với bác sĩ thường xuyên. Để xem có loại thuốc hoặc phương pháp điều trị cần được sửa đổi.

Xem bao nhiêu vitamin K đang uống. Nếu dùng chất làm loãng máu. Vitamin K có thể ảnh hưởng đến cách các loại thuốc như warfarin. Thực phẩm giàu vitamin K bao gồm các loại rau lá xanh và hạt cải và dầu đậu tương.

Tập thể dục cơ bắp. Nếu ngồi một thời gian dài. Bất cứ khi nào có thể, nhận được và đi bộ xung quanh. Nếu không thể nhận, cố gắng nâng cao và hạ thấp gót chân trong khi vẫn giữ ngón chân trên sàn nhà, sau đó nâng cao gót ngón chân trong khi đang trên sàn.

Di chuyển. Nếu trên giường bởi vì phẫu thuật hoặc các yếu tố khác, nhận được di chuyển sớm hơn, các cục máu đông ít có khả năng sẽ phát triển.

Hãy thay đổi lối sống. Giảm cân, bỏ hút thuốc lá và kiểm soát huyết áp. Bệnh béo phì, hút thuốc và huyết áp cao, tất cả các tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu.

Mang tất nén. Để giúp ngăn ngừa cục máu đông ở chân nếu bác sĩ khuyến cáo chúng.

Ý kiến bạn đọc (0)add comment

Viết Ý kiến bạn đọc
Thu nhỏ cửa sổ | Phóng to của sổ

busy
 

gigigi

2013-09-12 191209

Tiện ích